Thứ Ba, 4 tháng 8, 2009

Công Vinh đến Bồ và cuộc đụng độ với những "vì sao"

Công Vinh sẽ đầu quân cho CLB Leixoes của giải VĐQG Bồ Đào Nha trong 3 tháng, điều đó đã được xác nhận. Nhưng Leixoes có phải là miền đất hứa của CV9?

>> Công Vinh sang Bồ "tu nghiệp" 4 tháng

Nơi Công Vinh đến…

Tên đầy đủ của CLB này là Leixoes Sport Club, biệt danh The Babies (Những đứa trẻ), thành lập năm 1907, và được xem là một trong những đội bóng có lịch sử lâu đời nhất Liga Sagres - giải VĐQG Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, nếu xét về tên tuổi thì Leixoes không có gì nổi bật trong làng bóng đá châu Âu, so với các ông lớn như MU, Real Mardrid, FC Porto, Benfica, Juventus hay Barcelona…

Những người sẽ sát cánh cùng Công Vinh (ảnh nhỏ) ở CLB Leixoes.

Thập niên 60 thế kỷ trước được xem là thời kỳ hưng thịnh nhất trong lịch sử của đội bóng này, mà nổi bật là chiếc Cúp Quốc gia giành được năm 1961 sau chiến thắng trong trận chung kết trước FC.Porto.

Thế nhưng, kể từ những năm 1970 trở đi Leixoes thi đấu sa sút, buộc phải xuống thi đấu ở các giải thấp hơn. Mãi đến năm 2002, họ mới lại gây được sự chú ý khi có mặt ở trận chung kết Cúp Quốc gia, dù không phải là đội đang chơi ở Liga Sagres. Ở trận chung kết, Leixoes đã thua Sporting Clube de Portugal với tỷ số 0-1 nhưng vẫn giành quyền tham dự UEFA Cup, do Sporting tham dự đấu trường C1.

Vừa chân ướt chân ráo hội nhập trở lại với bóng đá châu Âu sau nhiều năm vắng bóng, The Babies đã không thể vượt qua được vòng sơ loại đầu tiên của UEFA Cup mùa bóng tiếp theo. Dẫu vậy, ở giải quốc nội họ lại thi đấu cực kỳ ấn tượng. 4 mùa bóng, từ năm 2003 đến 20007, Leixoes đã thực hiện “cú nhảy thần kỳ”, từ chỗ thi đấu ở giải hạng 3 lên hạng cao nhất bóng đá Bồ Đào Nha. Còn ở mùa giải vừa qua, với 45 điểm sau 30 vòng đấu, The Babbies xếp thứ 6 chung cuộc.

Cơ hội đụng độ những ngôi sao

So với Premier League, Serie A, La Liga hay Bundesliga thì Liga Sagres không hấp dẫn bằng. Song nơi đây là cái nôi ươm mầm cho biết bao tài năng bóng đã khẳng định được tên tuổi trên bản đồ bóng đá thế giới như như Luis Figo, Rui Costa hay Cristiano Ronaldo.

CV9 sẽ có dịp thi thố tài năng với những cầu thủ hàng đầu thế giới như Bruno Alves, Gomes hay Saviola (bên trái, từ trên xuống).

Còn hiện tại, khi những siêu sao nói trên hoặc đã treo giày hoặc thi đấu ở nơi khác, CV9 vẫn sẽ có dịp thi thố tài năng ở đẳng cấp cao với những cầu thủ vẫn thuộc diện hàng đầu thế giới như Bruno Alves, Nuno Gomes hay Saviola.

Bóng đá Bồ Đào Nha có lối đá đậm chất kỹ thuật dựa trên nền tảng thể lực sung mãn của cầu thủ, nhưng tốc độ trong từng pha tấn công lại không cao và khả năng phòng ngự hạn chế. Vì thế, trong quảng thời gian 3 tháng thi đấu ở đây, Công Vinh sẽ học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm đồng thời thể hiện tài năng của mình.

Với những pha chạy tốc độ ở hai biên rồi bật ngờ quặt người làm vặn lưng hậu vệ theo kèm, Công Vinh sẽ có dịp thử tài thủ quân của FC Porto, Bruno Alves, cầu thủ mà AC Milan đang ra sức theo đuổi. Bên cạnh đó, CV9 cũng có thể hoàn thiện thêm được kỹ năng chơi bóng trên không mỗi khi đối đầu với tiền đạo Nuno Gomes của Benfica, hay các pha đi bóng kỹ thuật đến từ đôi chân của “thỏ con” Javier Saviola, một cựu cầu thủ của Real Madrid.

Không ít người sẽ nghi ngờ về cơ hội thành công của Vinh ở Liga Sagres, nhưng với những gì đã thể hiện ở các trận cầu giao hữu đỉnh cao với Olimpic Brazil hay Olimpiakos, và đặc biệt là hai pha làm bàn đẳng cấp ở AFF Cup 2008, thì những người lạc quan đều có quyền hi vọng.

CV9 đã từng tự tin cầm bóng đột phá vào vòng cấm trước sự truy cản của hậu vệ đang chơi cho Real Madrid, Marcelo (Olimpic Brazil) hay khiến cho Didier Domi (từng đá cho Newcatstle United) “trượt ngã”, thì không lẽ gì anh lại không làm nên chuyện trước khung gỗ của những Benfica, Porto hay Sporting Lisbon.

Ở một phương diện khác, việc Công Vinh đến Bồ Đào Nha thi đấu còn chứng tỏ bóng đá Việt Nam ngày càng hội nhập sâu với nền bóng đá thế giới. Chúng ta vừa gây được tiếng vang lớn khi lần đầu tiên trong lịch sử giành chức vô địch AFF Cup, trong khi đó V.League đang được đánh giá là giải đấu hấp dẫn nhất ĐNA, là điểm đến hấp dẫn của nhiều cầu thủ ngoại chất lượng, mà Lee Nguyễn là một ví dụ.

Bởi vậy, ở chiều ngược lại, việc CV9 ra thi đấu ở nước ngoài cũng là điều đương nhiên. Đó là sự phản ánh quá trình chuyển mình tất yếu của bóng đá nước nhà từ bán chuyên nghiệp lên chuyên nghiệp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét