Thứ Ba, 4 tháng 8, 2009

ĐTLA dưới thời Jose Luis: Sóng ngầm ở Bến Lức

“Santos sẽ phải chịu trách nhiệm với sai lầm của mình. Một thủ môn ở đẳng cấp như anh ấy, thì không được phép mắc những sai lầm ngớ ngẩn như vậy…”, GĐKT Jose Luis dõng dạc trong buổi họp báo, sau trận đấu sớm vòng 23 TP.HCM – ĐT.LA.

>> Đấu sớm vòng 23, Sân Thống Nhất: Trận TP.HCM–ĐT.LA 2 – 0: Ông Jose Luis bức xúc
>> TP.HCM lấy trọn 3 điểm trước ĐT.LA

>> “Gạch 2009”: Thói quen cũ hay Jose Luis “số đỏ”?

Việc đổ thừa cho học trò là điều chẳng đặng đừng. Jose Luis là một HLV chuyên nghiệp và hẳn ông biết rõ điều ấy. Hơn nữa, “Gạch” của Luis đã thua lấm lưng trắng bụng ở Thống Nhất, với một thế trận vô chiêu, và sai lầm của Santos là đơn cử. Jose Luis bất lực nhìn mọi thứ vuột khỏi tầm kiểm soát. Nhưng cần nhớ rằng, đây không phải là lần đầu tiên thuyền trưởng người Bồ Đào Nha phản ứng ra mặt với Phan Văn Santos.

Trước đó, vòng 9 V-League 2009 ở Gia Lai, Jose Luis đã rất bực tức, khi Santos “xé rào” chạy lên đá phạt, thời điểm mà ĐT.LA đang dẫn HA.GL 1 – 0. Một cuộc tranh cãi xảy ra ngay trên sân sau đó và phải đến khi GĐĐH Phạm Phú Hòa can thiệp, chỉ thẳng mặt Santos: “Đừng có hỗn. Mày coi chừng tao đấy, Santos mới dịu đi không dám cãi Jose Luis nữa. Trận đấu tiếp tục và ĐT.LA thắng 2 – 0 chung cuộc. Về phút cuối, Santos có một vài pha cứu thua. GĐKT Jose Luis tạm nguôi cơn giận dữ, nhưng ông vẫn để bụng cho đến buổi họp báo sau trận. May là “Gạch” thắng, chứ nếu không sẽ có cuộc đấu khẩu ra trò.

Jose Luis liệu có trụ lại được ở Long An tới mùa sau?

Nhưng nhìn từ khía cạnh ngược lại, đó cũng chỉ là một trong rất nhiều những biểu hiện không hài lòng của các cầu thủ ĐT.LA dưới triều đại Jose Luis. Jose Luis có là một HLV tài năng đi chăng nữa, thì ông vẫn là người mới. Mà đã là người mới, thì Luis cần học cách thích nghi với cái cũ. Ở Long An, ngoài Văn Giàu và Tài Em, Minh Phương hay Santos là “đại bàng” thực sự. Vấn đề là Luis không chấp nhận được điều đó. Và thế, học trò bật lại ông ngay trên sân tập, thậm chí cả khi thi đấu cũng là điều dễ hiểu. Luis không phải là Calisto, người vẫn được ý thức như một công thần, một người tạo nên thương hiệu cho ĐT.LA như hiện tại, nên mức độ tôn trọng cũng rất vừa phải. Nhưng ít ai hiểu cho Jose. Bản thân cựu tuyển thủ QG Bồ Đào Nha mới là nạn nhân thật sự, chứ chẳng phải phương pháp làm của ông.

Sau những thông tin về việc Việt Thắng sẽ rời Bến Lức, Jose Luis tỏ ra rất sốt sắng. Ông không muốn mất đi một nhân tố chủ lực. Điều đó thật rõ ràng. GĐKT người Bồ Đào Nha từng tâm sự: “Tôi sẽ nói chuyện với Thắng. Anh ấy là một phần không thể thiếu trong cách vận hành chiến thuật của ĐT.LA từ nhiều năm nay. Thắng sẽ ở lại và tiếp tục đóng góp cho đội bóng”. Nhưng ở “Gạch” đâu chỉ có một mình Jose Luis. Đã có những chỉ đạo từ cấp thượng tầng, rằng đội bóng có thể gặp khó khăn, nhưng Thắng “bế” phải nếm mùi dự bị. Hoặc Jose Luis sẽ phải thừa hành, hoặc ông hãy chuẩn bị hành trang rời Bến Lức. Mùa bóng đang diễn ra, lại vào giai đoạn nước rút, cuối cùng Jose phải chọn vế đầu. Thật may cho ông thầy người Bồ, khi ĐT.LA đã rất biết tranh thủ để tìm được 6 điểm tuyệt đối trước Thanh Hóa và HA.GL (vòng 21 và 22). Một trong hai trận đấu đó, Thắng “bế” phải nghỉ do thẻ phạt.

Trước đây, đội bóng thường chơi 5 – 3 – 2, nhưng thường xuyên nhất là 4 – 3 – 3, với Thắng “bế” là mồi nhử trước vòng cấm địa của đối phương. Tính hiệu quả của nó thì khỏi phải bàn, với 2 chức vô địch V-League liên tiếp, dưới thời Henrique Calisto. Lối chơi ấy như ăn vào tiềm thức của người Long An. Ngay cả khi rất muốn làm cuộc cách mạng, thì Jose Luis vẫn phải lấy đó làm cơ sở. Khi thời cuộc buộc ông phải thay đổi, thì sơ đồ 3 – 4 – 1 – 2 mới xuất hiện. Rất mới mẻ, với việc Antonio bó vào trong, như một cầu nối giữa bộ đôi tiền đạo Bolima – Rodrigo Silva và hàng tiền vệ. Họ sụp đổ ở Thống Nhất, mà sai lầm của Santos được ý thức như một nguyên nhân chính. Nói thì nói vậy thôi, chứ Luis thừa biết nguyên nhân. Chỉ có điều, mọi chuyện vẫn cứ rối như canh hẹ. Không nhiều người tin rằng, mùa tới Jose Luis còn trụ lại được, nếu bến Lức còn lưu lại những con người cũ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét